Friday, October 31, 2008

KILABOT presents "Cemetery Gurl"

Maghanda na sa unang pasabog ng KILABOT ngayong unang araw ng Nobyembre...Hatid sa inyo ng Produksyon ni Henyong batugan na una ring handog para sa seryeng KILABOT...


Narito ang kwento ni Emil,isang maglilinis ng nitso sa sementeryo at dito nangyari ang nakakakilabot nyang karanasan....

Mula Grade six hanggang ngayong akoy fourth year na, nakasanayan ko na ang maglinis ng mga puntod..Bago sumapit ang undas,nasa sementeryo na ako,sa maghapong paglilinis nakakalikum ako ng 2000 kada araw...malaking tulong para sa aking pagaaral at pang-araw araw na gastusin.Mas marangal namang trabaho ito kesa magnakaw ka makukulong kapa...Tinatabasan ko ang mga malalagong damo,winawalisan ang makalat na basura sa paligid ng bawat puntod, pinipinturahan ang mga kupas at maduming nitso at kinukudkod ang mga tirang kandila....Kailangan ko kasing kumayod kasi isang dakilang labandera lang si ina at ulila na ako sa ama.

Hindi ko inaasahang dito mismo sa loob ng sementeryo ko mararanasang magkaroon ng karanasan sa isang babae....

October 31, 2007 mga ala sais ng hapon habang papunta sa puntod na aking lilinisin,, sa di sinasadyang pangyayari...nakabangga ako ng isang napakaganda at napakinis na babae...di ko kasi siya nakitang papalapit kaya nasagi ko siya..madilim rin kasi ang daan...Humingi naman ako ng dispensa sa kanya at nagpakilala narin sabay pulot ng nalaglag nyang dala-dala...Di naman siya tumanggi na ibigay ang kanyang pangalan....."Diana ang pangalan ko", ang mahinhing wika nya sa akin..

Nagmagandang loob akong ihatid sya kasi madilim ang daan at baka kung mapaano siya..Hindi naman siyang tumanggi...

Kumakabog ang dibdib ko habang kamiy nasa daan,..marahil sa ganda nya at kabaitan narin at akoy na love at first sight sa kanya...Di ko narin siyang tinigilang tanungin ng kung ano ano...sumasagot naman siya sa mga tanong ko sa kanya...

Nang makarating na kami sa lugar na aming pupuntahan...Bigla nalang siyang natahaimik at humagulgul...at sabay wikang "Magbabayad sila!magbabayad talaga sila!...." at nabigla nalang ako sa nasaksihan ko....hindi ko na siya kinulit kasi alam kong hindi na tamang ungakatin ko ang kanyang mga nasabi....nagulat ako ng bigla nyang sinabing..."Maari mo ba akong yakapin...kahit ilang saglit lang..." napalunok ako sa kanyang sinabi at biglang nanigas...ang aking katawan sa sinabi nya...biruin mo yayakapin ako ng isang napakagandang babae at sya pa mismo ang nagpaunlak...sino ba naman ang hindi tatanggi...Syempre ang tanga ko naman kung aayaw ako...Umiiyak siyang lumapit sa aking dibdib at hihahag pos ang likod nya upang mawala ang lungkot nya....Maya maya ay humarap sya sa akin at biglang....inilapit ang mukha nya sa akin..sinunggaban ko agad siya ng halik...lumalaban siya sa bawat halik ko...

Sa bilis ng pangyayari hindi ko namalayang...mga wala na kaming saplot...hindi ko na inisip kung may dumaan mang tao subalit panatag naman ang loob ko dahil nga masukal ang daan at madilim pa....Nangyari ang hindi dapat mangyari nadala ako ng tukso ni Diana subalit hindi ko pinagsisihan kasi kapwa naming ginusto ang nangyari....

Nang matapos ang mainit at nagliliyab na tagpo nagpahinga kami saglit...Maya-maya, dali- dali kaming nagbihis baka kasi may dumaan nang tao dun...Nagpaalam muna ako upang umihi sa may tabi...pagbalik ko wala na si Diana dun..naisip kung baka nauna na siya...umalis narin ako pagkaihi ko...Binilisan ko ang paglalakad baka kasi maabutan ko pa siya,subalit bigo ako wala na siya.....


No comments:

My Blog Site:
Blogger.com